วันเสาร์ที่ 23 มกราคม พ.ศ. 2559

สังคมก้มหน้า


สังคมก้มหน้า



ข้อดี เทคโนโลยีได้ช่วยเรามากขึ้น จากการทำธุรกิจ การเรียน การศึกษา การแบ่งปัน การป้องกัน การหาความรู้ ถูกส่งต่ออย่างรวดเร็ว เพียงปลายนิ้ว "จิ้ม" หรือ "คลิก" หากเราใช้อย่างมีประโยชน์มันก็เป็นสิ่งที่ดี และเพิ่มพูนความรู้รอบตัวให้แก่เรา ยกตัวอย่างเช่น นักธุรกิจทำรายได้มหาศาลจากการขายของผ่านอินเตอร์เน็ต , ตำรวจจับคนร้ายได้อย่างง่ายดายด้วย FB , นักศึกษาส่งงานผ่าน FB,Emailโดยไม่ต้องเสียเวลาหรือกระดาษปริ้นผิดปริ้นถูกก่อนส่ง , ประชาชนรู้เท่าถึงการณ์ในเหตุการณ์ต่าง ๆเร็วยิ่งกว่าReal-Time    ฯลฯ
ข้อเสีย การแชร์โดยรู้เท่าไม่ถึงการณ์ การฉ้อโกง มิจฉาชีพ การเสียความเป็นส่วนตัว เสียสุขภาพ เสียรอยยิ้มที่ควรจะยิ้มบนใบหน้าแต่ดันไปยิ้มในสถานะโซเซียลเน็ตเวิร์ค และที่สำคัญ เสียความรู้สึกที่ึควรจะถ่ายทอดออกมาทางกริยา หรือคำพูด แต่ดันถ่ายทอดออกมาทางสถานะโทรศัพท์ สิ่งร้าย ๆ ที่อาจเกิดได้กับเรา ยกตัวอย่างเช่น ถูกตุ๋นผ่านอินเตอร์เน็ต , มิจฉาชีพใช้โอกาสของการแบ่งปันหรือแชร์สถานะของเรามาทำร้ายเราเอง ฯลฯ แต่สำหรับผมสิ่งที่น่ากลัวที่สุดของมันก็คือ การเสพติดมัน 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น